CM là gì? Vị trí quan trọng của tiền vệ trong môn thể thao bóng

Hình ảnh đẹp

Bóng đá là môn thể thao dễ chơi, kết nối người hâm mộ khắp nơi trên thế giới. Trong đội hình bóng 11 cầu thủ trên sân có lẽ vị trí quan trọng nhất vẫn là CM. Vậy CM là gì? Cùng trực tiếp bóng đá Cakhia tìm hiểu về vai trò và vị trí của CM nhé!

Vị trí CM là gì?

Có nhiều vị trí trên sân đấu bóng đá được bố trí và gọi theo đội hình trên sân đấu. Mỗi vị trí đều có những ký hiệu viết tắt riêng. Bất cứ ai muốn tìm hiểu về bóng đá nên nắm rõ và ghi nhớ chính xác ký hiệu và tên của từng vị trí này. Tham gia hội anh em yêu bóng Cà Khịa để khám phá một trong những vị trí quan trọng nhất – Vị trí CM ngay nhé!

CM là gì?

Người hâm mộ bóng có khá nhiều cổ động viên không hiểu CM là gì? Trong môn thể thao lớn nhất hành tinh này, CM là viết tắt của Central Midfielder, được dịch là vị trí tiền vệ trung tâm. Theo vị trí đội hình trên sân thi đấu, đội hình này đứng phía trên hậu vệ và đứng phía sau hàng tiền đạo.

Khu vực hoạt động của tiền vệ trung tâm là nửa phần sân cao nhất khu vực sân nhà. Trong một số trường hợp tiền vệ trung tâm có thể dâng cao đội hình, ví dụ trong đội hình mà chủ nhà thiên về xu hướng tấn công tổng lực thì tiền vệ trung tâm có thể chơi ở vị trí cao hơn.

Sơ đồ bố trí đội hình CM trên sân đấu
Sơ đồ bố trí đội hình CM trên sân đấu

Tiền vệ trung tâm có vai trò hết sức quan trọng và không thể thiếu trong đội hình. Có nhiều chiến thuật trong bóng đá những vị trí của tiền vệ trung tâm luôn không thay đổi trong mỗi thế trận.

Nhiệm vụ chính của CM là gì?

Nếu là dân yêu bóng đá và thường xuyên theo dõi các cầu thủ thi đấu trên sân thì bạn đã nắm rõ phần nào nhiệm vụ của vị trí này. Chữ “Tiền” trong tiền vệ có nghĩa là đứng trước, đi đầu. Vệ có nghĩa là bảo vệ đội hình thi đấu. Như vậy, tiền vệ có vai trò chính là bảo vệ đội nhà trước những đợt tấn công đối phương.

Giữ vị trí then chốt ở khu vực giữa sân, tiền vệ cũng là rào cản đầu tiên mà đối thủ cần phải vượt qua khi bước vào phần sân đối phương. Đây cũng là một trong những rào chắn quyết định thắng thua và tỉ số của trận đấu.

Trong tất cả các vị trí bảo vệ khung thành đối phương thủ môn, hậu vệ, tiền vệ thì tiền vệ đóng một vai trò hết sức quan trọng. Do vị trí chơi của tiền vệ là cao nhất trong tuyến phòng thủ nên khi giành được bóng, tiền vệ trung tâm có thể chớp thời cơ và trở thành người phát động tấn công.

Cạnh tranh khốc liệt khi tiền đạo gặp CM
Cạnh tranh khốc liệt khi tiền đạo gặp CM

Ở một số trường hợp tiền vệ còn có khả năng trở thành tiền đạo ghi bàn xuất sắc. Tuy nhiên điều này thường không được khuyến khích do việc dâng quá cao có thể gây rối loạn đội hình và tạo khoảng trống cho đối thủ tấn công một cách dễ dàng. Khi đó tiền đạo không kịp trở về phòng thủ và tạo cơ hội cho đối thủ tấn công ồ ạt dễ gây thủng lưới.

Một số ký hiệu khác của CM

Ngoài ký hiệu này bạn còn biết đến các ký hiệu khác của CM là gì? Tiền vệ trung tâm trong bóng đá còn có một số ký hiệu khác liên quan đến độ quan trọng của vị trí này như: 

DM: Đây là ký hiệu của vị trí tiền vệ phòng ngự. Vị trí này cũng có nhiệm vụ ngăn cản những đợt tấn công của đối phương, tiền vệ phòng ngự được sắp xếp trên hậu vệ để đảm nhận tốt nhiệm vụ này.

DLM: DLM là cụm từ viết tắt của tiền vệ kiến thiết, ngoài chức năng phòng ngự tiền vệ này còn có khả năng khác là phát động đội bóng tấn công.

BBM: Là ký hiệu đặc biệt dành cho các tiền vệ đa năng. Nhóm các tiền vệ này có thể di chuyển khắp sân cỏ và đảm nhận nhiều vị trí trên sân đấu. Trong đội hình họ thường có thể lực khỏe, là át chủ bài của các huấn luyện viên khi có thể tham gia vào phòng thủ và tấn công đối phương tốt nhất.

RM Và LM: Đây là ký hiệu viết tắt của hậu vệ cánh phải và cánh trái. Khu vực hoạt động chính của các tiền vệ này là hai biên sân đấu. Khi cần thiết họ có thể dâng cao và ghi bàn không khác gì một tiền đạo.

Những tố chất cần có của một tiền vệ trung tâm

Cho dù đảm nhiệm bất cứ vị trí nào, các cầu thủ trên sân bóng phải có niềm đam mê thực thụ với môn thể thao này. Niềm đam mê chính là yếu tố quan trọng nhất đưa tiền vệ trung tâm và các thành viên khác của đội bóng gắn kết, hiểu và kết hợp ăn ý trên sân đấu để tạo những đường bóng mãn nhãn nhất.

Sức khỏe và am hiểu bóng là tố chất cần có của tiền vệ
Sức khỏe và am hiểu bóng là tố chất cần có của tiền vệ

Ngoài ra tiền vệ này còn phải am hiểu tất cả vị trí trên sân bóng, vai trò và nhiệm vụ của CM là gì…để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đôi khi là xuất sắc nhiệm vụ được giao.

CM có khu vực hoạt động khá rộng vì thế cầu thủ nắm giữ vị trí này phải có thể lục tốt để tạo ưu thế trong những pha tranh bóng với đối phương. Ngoài khả năng này thì các tiền vệ cũng phải có kỹ năng độc, xử lý tình huống tốt, tạo ưu thế trong những lần tranh bóng thành công và tổ chức phát động tấn công.

Kết bài

Bạn có mơ ước trở thành một tiền vệ chuyên nghiệp? Bài viết trên trực tiếp bóng đá Cakhia đã cung cấp cho bạn tất cả các thông tin CM là gì, những kỹ năng và tố chất để trở thành tiền vệ giỏi. Đồng hành cùng các trận cầu lớn nhỏ tại đây để có thể nuôi dưỡng ước mơ bóng đá nhanh chóng nhé!